Monday 1 August 2011

43rd birthday - ไม่โลภ ไม่รีบ ไม่เร่ง

ปีนี้ดิฉัน 43 ปีเต็ม ดิฉันไม่กลัวความแก่ แต่กลัวความร่วงโรยของสังขารมากกว่า ถ้าดิฉันต้องมีชีวิตยาวนานอยู่บนโลกนี้ ดิฉันภาวนาว่าขอให้ใช้อย่างมีคุณภาพ ไม่อยากเป็นภาระของใคร ฉะนั้นดิฉันพยายามที่จะวางแผนบั้นปลายชีวิต จริงๆแล้วดิฉันน่าจะเรื่มคิดเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อสิบปีที่แล้ว แต่ไม่มีคำว่าสายใช่ใหมคะ

ดิฉันได้ทำความรู้จักกับน้องคนนึง ที่เต็มที่กับชีวิตทั้งเรื่องงาน เรื่องแฟชั่นและธรรมะ เต็มที่และลงตัวค่ะ โดยถือคติ ไม่รีบ ไม่โลภ ไม่เร่ง ทุกอย่างต้องใช้ความอดทน เวลา และสติ น้องคนนี้คือกัลยาณมิตรที่คอยเตือนใจดิฉัน ให้กำลังใจดิฉัน ค่ะดิฉันอ่าน blog www.martinphu.com ทุกวัน เป็น blog ที่ทำให้ดิฉันมีความสุข สงบ ค่ะ

ทุกวันนี้เวลาดิฉันไหว้พระ ดิฉันจะขอวิงวอนให้ท่านทำให้ดิฉันมีสติ มันไม่ง่ายเลยสำหรับดิฉัน แต่ดิฉันก็จะพยายามต่อไป ทุกวัน วันละนิด โดยหวังว่าจะปลูกฝังให้เป็นนิสัย

โลกคือละคร ทุกคนมีบทบาท มีหัวโขน ดิฉันพยายามที่จะมองตัวเองเปรียบเสมือนผู้ชมท่านหนึ่ง พยายามเตือนสติตัวเองอยู่เสมอว่าอย่าไปหลงเชื่อว่ามันคือความจริง ทุกอย่างคือภาพลวงตา ดิฉันต้องไม่เผลอไปยึดติด เหมือนที่ผู้ชมเพลิดเพลินและอินกับละครได้ แต่เมื่อม่านปิดก็ต้องกลับคืนสู่โลกความจริง ดิฉันต้องอย่ายึดติด ต้องปล่อยวาง ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีสติ สุขุม จุดหมายปลายทางไม่หนีดิฉันไปใหนหรอกค่ะ

วันเกิดปีนี้ดิฉันได้ทานข้าวกับคนที่ดิฉันรัก 10 คน ครอบครัวและคนที่สนิทที่เป็นเสมือนครอบครัว การทานอาหาร การพูดคุย เสียงหัวเราะ ทำให้ดิฉันสุขกายและใจ แม้ว่าดิฉันจะเหนื่อยแค่ใหน รู้สึกว่าท้อ แต่ดิฉันไม่ได้ตัวคนเดียว พวกท่านเหล่านี้ทำให้ดิฉันอุ่นใจ สงบ มั่นคงเพื่อก้าวต่อไป โดยที่ "ไม่โลภ ไม่รีบ ไม่เร่ง"




- Posted using BlogPress from my iPad

Location:Thep Prathan,Bangkok,Thailand

No comments:

Post a Comment